THÔNG TIN TUYỂN SINH
- Giá: Liên hệ
- Dành cho: Dành cho học sinh THCS
- Số lượng: 25
- Địa điểm: Số 14, Nguyễn Khuyến, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội
- Thời lượng: 48 BÀI HỌC (MỖI BÀI HỌC 3 GIỜ)
- Đánh giá:
Dành cho học sinh THCS
Hình thành kỹ năng sống (KNS) cho con em trong lứa tuổi thanh, thiếu niên đang là vấn đề được các bậc cha mẹ, thầy cô và cả xã hội quan tâm. KNS cho học sinh hiểu theo cách đơn giản, gần gũi nhất thì đó là việc trang bị cho các em những kỹ năng học tập, làm chủ bản thân, thích ứng và hòa nhập với cuộc sống, làm việc… Những kỹ năng”mềm”này càng trở nên quan trọng đối với học sinh THCS giúp các em ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống sau này.
Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành quan tâm chủ yếu tới cung cấp kiến thức cho học sinh. Chương trình như vậy được xây dựng theo hướng tiếp cận nội dung dạy học, khác với một chương trình được xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực, tức là xuất phát từ các năng lực mà mỗi học sinh cần có trong cuộc sống và kết quả cuối cùng phải đạt các năng lực ấy bằng việc xây dựng chuẩn đầu ra về năng lực mà học sinh cần phải đạt được sau một quá trình dạy – học.
Khác với cách tiếp cận nội dung, tiếp cận năng lực chú trọng vào việc yêu cầu học sinh học xong phải thể hiện được, làm được; biết vận dụng những kiến thức để giải quyết các tình huống đặt ra trong cuộc sống… Vì thế, việc học tập theo hướng tiếp cận này trở nên gần gũi và thiết thực đối với cá nhân và cộng đồng.
Theo đó, nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá đều phải hướng tới năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề trong học tập, trong cuộc sống; coi trọng rèn luyện kỹ năng sống.
Trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức một số hoạt động hướng tới việc rèn luyện năng lực cho học sinh như: Tổ chức Chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA với cách đánh giá kỹ năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống; tổ chức cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các vấn đề thực tiễn; triển khai phương pháp dạy học ”Bàn tay nặn bột”, là phương pháp dạy học khoa học được tiến hành dưới sự giúp đỡ của giáo viên, chính học sinh tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra để từ đó hình thành kiến thức cho mình.
Ở Việt Nam, với Đề án đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, mục tiêu giáo dục đang chuyển hướng từ trang bị kiến thức nặng lý thuyết sang trang bị những năng lực cần thiết và phẩm chất cho người học. Điều đó cũng khẳng định thêm tầm quan trọng và yêu cầu thiết yếu đưa giáo dục KNS vào trường học cùng với các môn học và các hoạt động giáo dục.
Cùng với cung cấp kiến thức về văn hóa, thì giáo dục các KNS là một việc làm hết sức cần thiết, giúp học sinh hoàn thiện nhân cách, tự tin, chủ động, xử lý linh hoạt các tình huống trong cuộc sống. Tất cả những kỹ năng đó đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển nhân cách của các em – những chủ nhân tương lai của đất nước.
Tập sách Thiết kế bài giảng Kỹ năng sống cho học sinh THCS (Lớp 6) hy vọng sẽ cung cấp cho giáo viên, hướng dẫn viên một số kiến thức, kỹ năng nền tảng giúp định hướng và giáo dục cho học sinh nhằm gây dựng nền tảng, hành trang vững chắc để học sinh tự tin bước vào đời.
iSkill hy vọng, cuốn sách sẽ được đón nhận và nhận được những chia sẻ, đóng góp tích cực và chân thành để những lần tái bản sau cuốn sách được hoàn thiện trọn vẹn và ý nghĩa hơn khi đến tay của người đọc.
Kính chúc quý thầy cô và quý bạn đọc nhiều niềm vui và hạnh phúc!
Trân trọng.
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
CHỦ ĐỀ | BÀI | TÊN BÀI HỌC/KHỐI LỚP | |||
LỚP 6 | LỚP 7 | LỚP 8 | LỚP 9 | ||
TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG | 1 | Sự phát triển của cơ thể | Tâm sự cùng ai? | Lôi cuốn bởi trào lưu | Tôn trọng quyền riêng tư |
2 | Giao tiếp với thầy cô | Khó khăn trong quá trình trưởng thành | Sống ảo | Thể hiện cái Tôi như thế nào | |
3 | Tình bạn | Vẻ đẹp của cuộc sống | Bị gán ghép | Áp lực kiểm tra - thi | |
4 | Điểm tựa gia đình | Tẩy chay, cô lập ở trường học | Quyền được bảo vệ và đảm bảo ở trường học | Lòng tự trọng và sự tổn thương | |
5 | TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO: EM LÀ CHUYÊN GIA TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG | ||||
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN | 6 | Kỹ năng thích nghi với môi trường mới | Kỹ năng giao tiếp | Kỹ năng ra quyết định | Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ |
7 | Định hướng, xây dựng và phát triển hình ảnh bản thân | Kỹ năng lắng nghe | Kỹ năng tự lập | Rèn và phát triển tư duy và kỹ năng phán đoán | |
8 | Cảm xúc và quản lý cảm xúc | Kỹ năng thấu cảm | Kỹ năng đọc sách | Rèn luyện thói quen chủ động | |
9 | Thiết lập Mục tiêu học tập | Quý trọng thời gian và quản lý thời gian hiệu quả | Lòng nhân ái và sự chia sẻ | Kỹ năng tư duy tích cực | |
10 | Quỹ thời gian hiệu quả | Kỹ năng giải quyết vấn đề | Kỹ năng tìm kiếm thông tin trên internet | Kỹ năng kiên định | |
11 | Phương pháp học tập hiệu quả | Thói quen tốt và rèn luyện thói quen tốt để thành công | Kỹ năng rèn luyện tư duy sáng tạo | Rèn luyện kỹ năng tập trung | |
12 | Hai mặt của một vấn đề | Em đóng góp cho cộng đồng | Kỹ năng ứng phó với căng thẳng | Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm | |
13 | Kỹ năng từ chối | Kỹ năng ứng phó với áp lực từ bạn bè | Kỹ năng nhận biết hành vi tội phạm và khai báo | Nhận diện và khắc phục tính nhút nhát và ích kỷ | |
14 | TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO: EM LUÔN LÀ CHÍNH MÌNH | ||||
GIAO TIẾP ỨNG XỬ | 15 | Kết bạn, làm quen bạn mới | Tình bạn đồng giới, khác giới | Nói lời cảm ơn và xin lỗi | Mạng xã hội và ứng xử trên mạng xã hội |
16 | Lắng nghe để thấu hiểu | Xây dựng và phát triển tình bạn đẹp | Văn hóa ứng xử nơi học đường | Thể hiện bản thân và chấp nhận người khác | |
17 | Hiểu để được hiểu | Lắng nghe để thấu hiểu | Ứng xử văn minh nơi công cộng | Nghệ thuật thuyết trình từ trái tim 1 | |
18 | Tôi và bạn không giống nhau | Nói lời yêu thương | Giao tiếp khi nghe, gọi điện thoại | Nghệ thuật thuyết trình từ trái tim 2 | |
19 | Nói lời dễ nghe | Giải quyết mâu thuẫn học đường | Kỹ năng tư duy phản biện | Nghệ thuật thuyết trình từ trái tim 3 | |
20 | Lịch sự khi đến nhà người khác | Lịch sự khi khách đến nhà | Kỹ năng thương lượng và đàm phán | Nghệ thuật thuyết trình từ trái tim 4 | |
21 | TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO: NHÀ NGOẠI GIAO SỐ 1 | ||||
KỸ NĂNG SỐNG AN TOÀN |
22 | Phòng chống đuối nước | Nhận diện các mối nguy khi ở nhà | Phòng chống cạm bẫy trên mạng xã hội | 10 kỹ năng sinh tồn khi du lịch, dã ngoại, ở một mình 1 |
23 | Phòng ngừa kẻ gian dụ dỗ hãm hại | Kỹ năng an toàn điện | Xử lý các tình huống bất ngờ trong cuộc sống 1 | 10 kỹ năng sinh tồn khi du lịch, dã ngoại, ở một mình 2 | |
24 | Kỹ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn | Thoát hiểm khi kẻ gian đột nhập | Xử lý các tình huống bất ngờ trong cuộc sống 2 | 10 kỹ năng sinh tồn khi du lịch, dã ngoại, ở một mình 3 | |
25 | TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO: EM LÀ SIÊU NHÂN AN TOÀN | ||||
CÔNG DÂN TOÀN CẦU | 26 | Tình làng nghĩa xóm | Việt Nam trong tôi 1 (Đại sứ Việt Nam toàn cầu) | Ẩm thực Việt 1 | Ẩm thực Việt 2 |
27 | Bảo vệ môi trường sống, xây dựng môi trường xanh | Việt Nam trong tôi 2 (Đại sứ Việt Nam toàn cầu) | Sắc màu văn hóa Việt 1 | Sắc màu văn hóa Việt 2 | |
28 | Sử dụng nguồn tài nguyên nước hợp lý | Vấn nạn hiện nay | Công nghệ và cuộc sống | Sử dụng công nghệ thông minh trong học tập 1 | |
29 | Lan tỏa yêu thương 1 | Lan tỏa yêu thương 2 | Thiết lập an toàn thông tin | Sử dụng công nghệ thông minh trong học tập 2 | |
30 | TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO: XÂY DỰNG HÌNH ẢNH CÔNG DÂN TOÀN CẦU | ||||
TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO KHOA HỌC | 31 | Chủ đề Ẩm thực 1 | Chủ đề Khoa học 1 | Chủ đề Thời trang 1 | Chủ đề Lập trình 1 |
32 | Chủ đề Ẩm thực 2 | Chủ đề Khoa học 2 | Chủ đề Thời trang 2 | Chủ đề Lập trình 2 | |
33 | Chủ đề cơ khí và kỹ thuật 1 | Chủ đề Năng lượng 1 | Chủ đề Robotics 1 | Chủ đề Lập trình 3 | |
34 | Chủ đề cơ khí và kỹ thuật 2 | Chủ đề Năng lượng 2 | Chủ đề Robotics 2 | Chủ đề Lập trình 4 | |
35 | Chủ đè Nông nghiệp sạch 1 | Chủ đề Kết nối vạn vật 1 | Chủ đề Kiến trúc xây dựng 1 | Chủ đề Lập trình 5 | |
36 | Chủ đè Nông nghiệp sạch 2 | Chủ đề Kết nối vạn vật 2 | Chủ đề Kiến trúc xây dựng 2 | Chủ đề Lập trình 6 | |
37 | TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO: EM LÀ NHÀ KHOA HỌC TÀI BA | ||||
TƯ DUY TÀI CHÍNH THÔNG MINH, HƯỚNG NGHIỆP & KHỞI NGHIỆP | 38 | Cuộc sống lao động 1 | Cuộc sống lao động 2 | Mong ước của em 1 | Mong ước của em 2 |
39 | Lựa chọn nghề nghiệp 1 | Lựa chọn nghề nghiệp 2 | Thế giới nghề nghiệp 1 | Thế giới nghề nghiệp 2 | |
40 | Nghề em yêu 1 | Nghề em yêu 2 | Lựa chọn nghề nghiệp 1 | Lựa chọn nghề nghiệp 2 | |
41 | Sức khỏe tài chính - Nhu cầu và mong muốn | SK tài chính - Đưa ra quyết định tài chính khôn ngoan | SK tài chính - Thiết lập mục tiêu tài chính | SK tài chính - Kiếm tiền để có có tiền | |
42 | Quản lý tiền của em - Tìm hiểu các tổ chức lưu ký | Quản lý tiền của em - Ngân hàng điện tử | Quản lý tiền của em - Tài khoản NH và Thẻ ghi nợ | Quản lý tiền của em - Tìm hiểu về Kế hoạch chi tiêu | |
43 | Thu nhập: Tiền có mọc từ trên cây không? | Thu nhập: Tương lai của em nắm giữ điều gì? | Thu nhập: Những nơi em sẽ đến | Thu nhập: Kiến thức cơ bản về phiếu lương | |
44 | Tiết kiệm và cho đi | Đầu tư | Hiểu về tín dụng và điểm tín dụng | Hiểu về vay và nợ xấu | |
45 | Khởi nghiệp 1 | Khởi nghiệp 1 | Khởi nghiệp 1 | Khởi nghiệp 1 | |
46 | Khởi nghiệp 2 | Khởi nghiệp 2 | Khởi nghiệp 2 | Khởi nghiệp 2 | |
47 | TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO: CHUYÊN GIA TÀI CHÍNH THÔNG MINH | ||||
48 | TỔNG KẾT |