10 Kỹ Năng Sống Cần Thiết Cho Thời Đại 4.0 Hiện Nay

Công nghệ ngày càng trở nên tiến bộ và có những bước tiến đột phá mới. Trên thực tế, trong vài thập kỷ gần đây thế giới đã trải qua nhiều cuộc thay đổi lớn nhờ sự phát triễn công nghệ nhanh chóng. Và nếu con người không thích nghi vào sự thay đổi chóng mặt này bạn sẽ trở nên lạc hậu và tuột lại phía sau. Dưới đây, là 10 kỹ năng sống cần thiết trong thời đại 4.0 mà bạn nên phát triễn.

1. Giải quyết vấn đề phức tạp.

Đây là một trong những kỹ năng có thể cho phép người dùng nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc và đưa ra những giải pháp độc đáo, sáng tạo cho các vấn đề này.

Con người cần xây dựng cho mình cách nhìn nhận vấn đề tổng thể, chú ý đến những chi tiết mới, độc lạ mà có cho mình những nhận định nhất định về các vấn đề này. Tìm kiếm và xác định các thông tin liên quan đến vấn đề đó, đánh giá lựa chọn giải pháp thích hợp cho vấn đề. Trên thực tế, kỹ năng này có thể giúp con người bắt kịp những xu hướng mới nhất của thời đại.

Kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp này là một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết trong xã hội hiện đại. Vậy làm thế nào để bạn có thể học và áp dụng kỹ năng này cho chính mình.

Đầu tiên, hãy luôn nghĩ về một bức tranh lớn và bao quát hơn. Thứ hai, thu hẹp vấn đề và biến nó trở nên đơn giản hóa. Bạn có thể rèn luyện kỹ năng này vào các hoạt động như:

  • Làm việc trên các trò chơi logic.
  • Ghi nhật ký ý tưởng.
  • Làm việc trên bản đồ tư duy.
  • Liên tục hình dung vào các vấn đề này.

2. Tư duy phản biện.

Một trong những kỹ năng bắt buộc và cần thiết nhất trong thời đại hiện nay là kỹ năng về tư duy phản biện. Tư duy phản biện hướng con người đến với nhiều khả năng như: Sáng tạo trong mọi vấn đề, phân tích SWOT, tư duy cởi mở và giải quyết vấn đề.

Rèn luyện tư duy phản biện đúng đắn có thể tạo ra nhiều lợi ích chẳng hạn bạn sẽ có cho mình cách tiếp thu và nhìn nhận vấn đề hiệu quả hơn, đưa ra nhiều quyết định chuẩn xác hơn và giúp bạn thành công trong sự nghiệp. Trong một số trường hợp nó còn cải thiện nhiều mối quan hệ cá nhân.

Để thành thạo kỹ năng về tư duy phản biện Newshop gợi ý cho bạn những phương pháp hữu ích như:

  • Khai thác vấn đề và đặt những câu hỏi trực tiếp và cơ bản nhất.
  • Đừng giả định – hãy khám phá những câu trả lời.
  • Bất cứ khi nào cũng có thể đảo ngược mọi thứ.
  • Luôn đánh giá các quan điểm, giải pháp, ý tưởng và bằng chứng hiện có
  • Luôn nghĩ đến lợi ích cho chính mình.
  • Nhận thức rõ về quá trình suy nghĩ của bạn.

3. Sáng tạo.

Một ý tưởng chỉ là một ý tưởng trừ khi việc thực thi xảy ra. Tuy nhiên, ý tưởng là một bước bắt buộc và là sự thúc đẩy đầu tiên cuối cùng sẽ dẫn đến các giải pháp phù hợp. Hơn nữa, sáng tạo là khả năng định hình những suy nghĩ, tình huống và suy nghĩ ngẫu nhiên thành một thứ gì đó. Mọi thứ đều có thể được xây dựng từ một ý tưởng, miễn là nó được truyền đạt đúng cách. Một trong những kỹ năng cần thiết trong thời đại phát triễn như hiện nay.
Theo định nghĩa, sáng tạo là biến những ý tưởng hoặc tầm nhìn thành hiện thực, khả năng mà con người nhận thức về thế giới và đưa ra những giải pháp cho vấn đề đó. Để khơi dậy sự sáng tạo của bạn đây là 10 cách mà bạn cần nên thực hiện mỗi ngày.

  • Luôn khám phá và học hỏi những điều chưa biết.
  • Viết liệt kê những hoạt động và mục tiêu cho một ngày của bạn và suy nghĩ về những việc bạn làm trong một ngày.
  • Luôn giữ cho mình một cuốn note book để viết những ý tưởng bạn bất chợp nảy ra trong đầu.
  • Sử dụng bản đồ tư duy.
  • Viết danh sách 100 (việc cần làm, kỹ năng cần nắm vững, phim nên xem, sách nên đọc, v.v.)
  • Tìm những người bạn có thể tin tưởng và cho bạn những lời khuyên giải pháp cho các vấn đề của bạn.
  • Tạo bảng mục tiêu và đặt nó ở nơi dễ thấy nhất.
  • Thực hiện trí tưởng tượng của bạn mỗi ngày. Hãy tưởng tượng những việc tích cực hạn chế suy nghĩ tiêu cực.
  • Tham gia vào các hoạt động thực hành sáng tạo.
  • Học hỏi từ những người nổi tiếng và sáng tạo từ các ngành công nghiệp sáng tạo.

4. Kỹ năng về quản lý con người.

Theo định nghĩa quản lý con người là quản lý nguồn nhân lực (HRM) và nó được xây dựng từ nhiều nhiệm vụ, khác nhau nhưng đan xen với nhau, chẳng hạn như: Tuyển dụng, quản lý và hỗ trợ.

Vì vậy, trong thế giới robot và các kỹ năng toán học khó, con người mới là vấn đề quan trọng. Không có một chiếc máy móc nào có thể thay thế người lao động hoàn hảo. Tuy nhiên, việc quản lý con người không hề đơn giản như bạn nghĩ điều quan trọng nhất của việc này là mong muốn quản lý con người của bạn, hoặc ít nhất là hiểu được tầm quan trọng của việc quản lý con người. Kỹ năng này không chỉ dành riêng cho các nhà quản lý hàng đầu. Vậy làm thế nào để có thể quản lý con người tốt nhất. Kỹ năng này được gói gọn và thực hiện trong 12 bước đơn giản dưới đây:

  • Luôn vạch ra mục tiêu của bạn.
  • Xác định những gì bạn cần cải thiện về giao tiếp và đối xử với con người.
  • Nói chuyện với các thành viên trong nhóm của bạn và hiểu điểm mạnh và điểm yếu của họ, đồng thời sử dụng để điều hướng nhóm tốt hơn.
  • Hiểu và tổ chức được teamwork.
  • Hiểu về lãnh đạo và phong cách lãnh đạo.
  • Học cách trở thành một người lắng nghe tích cực.
  • Có thưởng có phạt cho những cá nhân tốt và những cá nhân không xuất sắc.
  • Tìm một người cố vấn, tốt nhất là từ ngành của bạn.
  • Học cách giao tiếp hiệu quả.
  • Luôn luôn làm việc minh bạch và có những chứng cứ khi bạn làm việc liên quan đến tài chính.
  • Và cho mọi người có quyền tự do ngôn luận, phản hồi.

5. Kỹ năng về Teamwork.

Kỹ năng làm việc nhóm phối hợp với mọi người luôn được đề cập và thực hiện ngay còn khi các bạn đang đi học. Sự phối hợp với những người khác đề cập đến giao tiếp hiệu quả và hợp tác nhóm. Kỹ năng này sẽ được yêu cầu cao trong bất kỳ ngành nào.

Phối hợp với những người khác có thể đạt được thông qua giao tiếp rõ ràng và hiệu quả, làm việc chung và thiết lập kỳ vọng chính xác. Ngoài ra, sắp xếp và tổ chức với những người khác có thể dẫn đến khả năng nhìn thấy trước các vấn đề và trở ngại tiềm ẩn trước khi chúng xảy ra.

6. Trí tuệ cảm xúc (EQ).

Hiện nay, bạn sẽ không thành công khi chỉ có mỗi IQ mà EQ còn đóng vai trò quan trọng ảnh hướng đến sự thành công của bạn. Trí tuệ cảm xúc là khả năng hiểu nắm bắt tâm lý và đánh giá một người. Trí tuệ cảm xúc đi kèm với 5 thành phần sau đây: Tự nhận thức; Tự điều chỉnh; Động lực; Đồng cảm; Kỹ năng xã hội.

Một số người có trí thông minh cảm xúc, hay còn gọi là EQ như một tài năng thiên bẩm, trong khi những người khác phải học nó. May mắn thay, nó có thể được học. EQ có thể được học thông qua nhận thức về bản thân, động lực, sự đồng cảm, kỹ năng xã hội và tự điều chỉnh. Điều quan trọng ở đây bạn cần phải tương tác với mọi người, lắng nghe và xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống này.

7. Kỹ năng phán đoán và ra quyết định.

Kỹ năng này được liên kết khá chặt chẽ với kỹ năng thu thập và quản lý một lượng lớn dữ liệu, sử dụng phân tích dữ liệu và diễn giải dữ liệu theo cách sẽ đưa ra quyết định đúng đắn. Ý tưởng cho quyết định này là dẫn đến một giải pháp hữu ích trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Để thành thạo kỹ năng này rất dễ - Bạn phải suy nghĩ hai lần trước khi hành động hoặc thậm chí là nói. Cố gắng không bốc đồng và không phản ứng trước. Các quyết định rõ ràng trong một tổ chức có thể dẫn đến các quyết định chiến thuật và chiến lược và lập kế hoạch phù hợp.
Khi phải ra quyết định, điều quan trọng là phải có môi trường xung quanh thích hợp, xem xét thử môi trường xung quanh có ảnh hưởng đến những quyết định của bạn hay không. Đừng bao giờ đặt cảm xúc vào các quyết định của bạn hãy nhìn nhận vấn đề bao quát nhất.

Bạn nên đưa ra nhiều giải pháp thay thế và chọn một giải pháp tốt nhất từ các giải pháp thay thế đó để bạn có thể đánh giá kế hoạch và thông báo quyết định của mình. Khi bạn đưa ra quyết định của mình, bạn có thể hành động.

8. Định hướng dịch vụ khách hàng.

Nhìn chung, phán đoán trong quá trình ra quyết định là tất cả về quá trình nhận thức để đạt được một quyết định và sau cùng bạn sẽ có cho mình những giải pháp tốt nhất. Hơn nữa, quá trình này cũng có thể dẫn đến các ý kiến, kết luận của từng cá nhân hoặc đưa ra những phân biệt quan trọng về con người, ý tưởng, tình huống hoặc thậm chí các sự kiện khác nhau.
Cốt lõi của sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào là dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Do đó, định hướng dịch vụ chỉ có thể được nắm vững thông qua làm việc với mọi người về việc giải quyết các tình huống thực tế cụ thể. Dưới đây, là những cách sẽ giúp bạn đem đến những trải nghiệm dịch vụ khách hàng tốt nhất:

  • Luyện nghe tích cực.
  • Thông cảm với khách hàng.
  • Luôn sử dụng ngôn ngữ tích cực và từ ngữ mạnh mẽ.
  • Cải thiện kỹ năng kỹ thuật của bạn để bạn giải quyết các vấn đề khác nhau trên các nền tảng khác nhau.
  • Luôn hiểu rõ thông tin sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Người chăm sóc khách hàng phải giao tiếp rõ ràng, cung cấp những thông tin chính xác nhất cho khách hàng.
  • Phân tích và sẵn sàng nhận phản hồi của khách hàng.

9. Kỹ năng đàm phán.

Đàm phán là một cách để ai đó có thể mặc cả một thứ gì đó và tạo ra một tình huống đôi bên cùng có lợi.

Khả năng đàm phán được đánh giá cao trong các tình huống hàng ngày. Kỹ năng này có thể giúp một người giải quyết các tình huống rắc rối hoặc phức tạp trong gia đình và công việc nhận được các đánh giá tốt hơn hoặc đơn giản là đi đến một tình huống đôi bên cùng có lợi.

Kỹ năng này được củng cố và phát triễn với những bước đơn giản sau đây:

  • Luôn trong trạng thái chuẩn bị: Đừng bao giờ chuẩn bị cho một trường hợp cụ thể mà hãy chuẩn bị cho một vấn đề bao quát sẽ giúp bạn hiểu tốt hơn và vượt qua các tình huống khác nhau.
  • Có mục tiêu: Biết chính xác bạn cần gì và tại sao.
  • Có những lựa chọn thay thế. Bạn không nên bước vào một cuộc đàm phán, một buổi báo cáo với Sếp mà không có một kế hoạch dự phòng hoặc thay thế.
  • Đặt ra những mục tiêu hợp lý: Luôn luôn phấn đấu cho những điều tốt nhất nhưng phải thực tế. Do đó, nếu bạn thực sự tin rằng bạn xứng đáng có được điều gì đó, hãy yêu cầu nó.
  • Hãy dành thời gian cho bản thân mình: Phân tích SWOT cho bản thân mình, viết ra những điểm cần thiết của bạn, liệt kê cho bên kia và xem xét cẩn thận mọi thứ khi thảo luận.
  • Giao tiếp: Đừng nên có những quyết định hành động mà chưa tìm hiểu rõ đối phương là ai. Bạn sẽ không đem lại tốt cho công việc nếu lao nhanh vào kết quả mà hãy duy trì ngôn ngữ chuyên nghiệp và bình tĩnh của mình.
  • Luôn lắng nghe cẩn thận: Kỹ năng lắng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng mà bạn cần phải học hỏi và duy trì nó mỗi ngày trong nhiều tình huống khác nhau.
  • Tìm kiếm một giải pháp đôi bên cùng có lợi.  Đừng chỉ nghĩ về mục tiêu của bạn, hay mục tiêu của đối phương mà hãy nghĩ về cả hai phía. Suy nghĩ về cách bạn có thể hưởng lợi và điều gì sẽ đủ tốt cho mặt khác.

10. Linh hoạt về nhận thức.

Kỹ năng này là tất cả về khả năng não bộ chuyển đổi từ suy nghĩ về một khái niệm theo cách thỏa mãn nhất hay cách khác.

Kỹ năng này là về chuyển đổi từ không gian này sang không gian khác. Bằng cách này, người ta có thể mở rộng mức độ linh hoạt nhận thức của nó. Vì vậy, nói theo thuật ngữ mới: tính linh hoạt nhận thức là khả năng chuyển đổi giữa các cá nhân khác nhau để đáp ứng các thách thức khác nhau trong tầm tay.

Tính linh hoạt trong nhận thức không thể học được trong một sớm một chiều nhưng nó có thể phát triễn thông qua các tình huống cụ thể. Sự linh hoạt trong nhận thức có thể đạt được thông qua những thói quen hàng ngày được thay đổi, trải nghiệm mới, gặp gỡ những người mới, chuyển giao việc học của bạn và thậm chí thách thức đạo đức của bạn.
 
Bạn sẽ hoàn toàn tuột lại phía sau nếu bạn không xây dựng những kỹ năng cần thiết trong thời đại 4.0 như hiện nay. Mỗi người cần quan sát và cập nhật các xu hướng mới, tìm tòi công việc mới, các kỹ năng liên quan đến yêu cầu công việc mới. Tự nhận thức về bản thân hoặc chỉ đơn thuần là biết những gì bạn biết và cách bạn học có thể giúp bạn đạt được các kỹ năng phù hợp và đưa bạn đi đúng hướng. Newshop chúc các bạn thành công.

zalo icon
0868 292 820
Nhận tư vấn miễn phí
Cam kết bảo mật thông tin